Về Cao Bằng thăm động Ngườm Ngao

Bình Chọn

Động Ngườm Ngao cách thác Bản Giốc gần 5km, nằm trong lòng một quả núi thuộc bản Gun, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Ngườm Ngao trong tiếng Tày có nghĩa là “Hang hổ”. Tương truyền rằng, xưa kia trong động có rất nhiều hổ dữ sinh sống,  người dân đã đặt bẫy bắt hết được hổ và từ đó được sống yên lành. Vì vậy, người dân tộc Tày mới đặt tên động là Ngườm Ngao. Tuy nhiên cũng có một sự tích khác về cái tên Ngườm Ngao, đó là do một dòng suối ngầm với tích tụ cuội sỏi cao đến hàng mét thoát ra sông Quây Sơn chảy rì rầm ngày đêm, phát ra âm thanh vọng vào vách hang nghe như tiếng hổ gầm, vì thế mà thành tên động.

Trong động có nhiều nhũ đá, măng đá, cột, rèm, riềm đá… đủ mọi hình dáng, được liên tưởng với những cây san hô, con tàu, thác vàng, thác bạc, đài sen úp ngược, cột đá cô đơn hay ruộng bậc thang. Nhũ đá trong động có màu khác hẳn với những hang động ở địa phương khác bởi lượng canxi pha nhiều tạp chất, phản chiếu ánh sáng lung linh, huyền ảo.

Năm 2018, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu, theo đó, động Ngườm Ngao cũng là một trong những điểm di sản tiêu biểu nằm trong tuyến du lịch “Trải nghiệm văn hóa bản địa ở xứ sở thần tiên”.

Ảnh: Xekoodes Cường Nguyễn

Thoát